1.2
การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic
Lesson Plans)
โครงสร้าง-แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้คณะครุศาสตร์
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The
STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1 ) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S
: Setting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task
analysis )
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U:
Universal design for instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D:
Digital learning)
5) การบูรณาการความรู้ (1:
Integrated knowledge)
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E
: Evaluation) และ
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนําเข้าสู่บทเรียน (15-30 นาที)
1 ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The
STUDIES
Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียน
การสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรามดังกล่าวนสามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที
เป็นประธาน เลขานุการ
และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2.
นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบค่าถามเกียวกับความรู้ที่ได้
เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative
knowledge หรือ What student will
understand และส่วนที่
เป็นทักษะ Procedural
knowledge หรือ What student will be able to do
3.
นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกเเบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for
instruction) กำหนด
ผลิตภัณฑ์ (เอกสาร
หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อน ๆ )ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/ การจัด
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D:
Digital learning) ที่เรียนรู้ได้
จาก Mobile
learning
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการ ความรู้ (I: Integrated knowledge)
4.
นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E. Evaluation to improve
teaching) เเละ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based
Assessment)
ขั้นสรูป (15-30 นาที)
5.
น้าศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบค่าถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ
อาจารย์และนัาศึกษาแลกเปลียนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเดีน
ที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1.เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2.เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The
STUDIES
Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น