1.2
การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง-แผนการจัดการเรียนการสอน

รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้คณะครุศาสตร์
สาระสำคัญ
          การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1 ) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis )
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D: Digital learning)
5) การบูรณาการความรู้ (1: Integrated knowledge)
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
          สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นการนําเข้าสู่บทเรียน (15-30 นาที)
          1 ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES
Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียน
การสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรามดังกล่าวนสามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที
เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
          2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
          2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis )
          นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบค่าถามเกียวกับความรู้ที่ได้
เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่
เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
          3.1 ออกเเบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กำหนด
ผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อน ๆ )ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/ การจัด
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
          3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D: Digital learning) ที่เรียนรู้ได้
จาก Mobile learning
          3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการ ความรู้ (I: Integrated knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ ในประเด็น
          4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E. Evaluation to improve teaching) เเละ
          4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
ขั้นสรูป (15-30 นาที)
5. น้าศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบค่าถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนัาศึกษาแลกเปลียนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเดีน
ที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
          1.เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
          2.เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES
Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
          1.สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
          2. ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น