2.1
บทที่1
The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนตามรูปแบบ The STUDIES Model มีจุดหมายสำคัญเพื่อ
กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
|
1.พาะราชบัญญัติการศึกษาเเฟงชาติ พ.ศ. 2542 และ 4. หลักสูตร การสอน ที่เนันผู้เรียนเป็นสำที่คัญ
ปรับปรุง 2553
2.มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญา สาขาครุศาสตร์และ 5, การศึกษา 4.0
หรือสาขาศึกษาศาสคร์ (หลักสูตรห้าปี)
3.
มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา 6 การกำหนดระดับความเข้าใจในการกำหนดค่าระดับ . คุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy
|
แนวคิด
ทฤษฎีทีเกี่ยวข้องกับการเรียนจัดการเรียนรู้
1 .ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
2. Constructivist learning Method:
CLM
3.แนวคิดการออกแบบการรียนการสอนที่เป็นสากล
4. SU Model
5, NPU Model
|
งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียน
การสอน
l Meyers and other (2002)
2. Meyers and Mcnulty(2009)
3" สุเทพ อ่วมเจริญ
ประเสริฐมงคล และวัชรา เล่า
เรียนดี (2559) (SU Learning Model)
4.สุจิตรา ปันดี (2558) (LRU Model)
5.นฤมล ปภัสสรานนท์ (2559)(I)RU Model)
|
รูปแบบ The STUDIES Model
|
รูปแบบ The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครูมีความรู้ความเข้าใจ
บทบาทที่สำคับในฐานะผู้เรียนที่จะค้างศึกษาศาสตร์การสอน และมีบทบาทในฐานะผูสอนที่จะนาความรู้ใป
จัดการเรียนรู้และจัดการช้าาเรียน รายละเอียดดงภาพประกอบที่ 2
ภาพประกอบที่ 2 รูปเเบบ The STUDIES model
ที่มา พิจิตรา ธงพานิช การพัฒนารูปแบบ The STUDIES Model เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการได้การเรียนรู้ และ การจัดการชั้นเรียน สำหรับนักศึกษา
วิชาชีพครู 2561
: 7
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน ดังรายละเอียดต่อไป
S : ทำหนคจดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้อง
ระบุจุดหมายการเรียนรู้(goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบติ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ(declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบตหรือกระบวนการ(procedural knowledge) จุดหมาย
การเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความ
คาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสื่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผูเรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T : วิเคราะหภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆเพือให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ
(Skill) และเจตคติ (Attitude) ทีเกียวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมทีช่วยน้าทางผู้เรียนไปสู่
จุดหมายการเรียนรู การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพนธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-
Attitudes
U: การออกแบบการเรียนการสอนทเป็นสากล (Universal Design for Instruction UDI) เป็นการ
ออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก (proactive)เกี่ยวกับการผลิตเเละหรือจัดหาจัดทำหรือ
ชี้แนะ ผลิตภัณฑ์การศึกษา (educational products computers, websites, software, textbooks, and lab equipment)
และสิ่งแวดล้อมการเรียน (dormitories, classrooms, student union buildings, libraries and distance earningcourses), ทีจะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย
เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์(Social networking) การแชร์ภาพและการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่เป็นต้น
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกียวกับเทคโนโลยี สารสนเทศ เเต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ
เกียวกับเนื้อหา(content) จริยธรรมสังคม และการสะท้าอน (Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้ การทำงาน
เเละชีวิตประจำวัน
I : การบูรณาการความรู้(Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์
ต่าง ๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการ
จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการโดประสนการณได้)
เชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ตาง ๆทีเกียวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคดิ
E : การประเมินเพอปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้
ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Do
ของบลูม (Bloom's Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงเเละ การประเมินจากแฟ้มสะสมงานเป็นการ
ตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard BasedAssessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้
อิงมาตรฐานโดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Leanne
Outcomes : SOLO Taxonomy) มากําหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการตรวจสอบคุณภาพ
การเรียนรู้ รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
การปรับปรุงรายวิชา
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ได้
ปรับปรุงเหล้าสูตรครุศาสตร์บัฌฑิต พ.ศ.2556 เป็นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ. 2561 และ
ปรับเปลี่ยนรายวิชาการออกเเบบและการจัดการเรียนรู้(Instructional Design and Management) เป็นรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ (Instructional and Classroom Management)
รายละเอียดการปรับปรุง คือ ชื่อรายวิชา รห้สวิชา จำนวนชั่วโมงในการจัดการเรียนการสอน และคำอธิบายรายวิชา ทั้งภาษาไทยและภาษายังกฤษ เพื่อให้สาระเเละสมรรถนะในการเรียนรู้สอดคล้องกบมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ที่คุรุสภากำหนด หนังสือ The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน เพื่อตอบสนอง
ความต้องการในการเรียนรู้ดังกล่าว
สรุป
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน เป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ ให้เตกฉาน
รูปแบบ The STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจดการเรียนรู้ กล่าวได้
ว่า การรู้รูปแบบ The STUDIES Model อย่างเดียว แต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆก็คงสอนไม่ได้ดีรูปแบบ
The STUDIES Model พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ ช่วยให้ตัดสินใจได้
ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรจะปรับปรุงแกไขประเด็นใด เมือผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้ว
การจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองขึ้นมาบ้างไม่ต้องเดิน
ตามวิธีการที่คนอื่น กำหนดไว้เสมอไป
ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้
และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนตจุดหมาย
(Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
Weblink
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน ดังรายละเอียดต่อไป
S : ทำหนคจดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้อง
ระบุจุดหมายการเรียนรู้(goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบติ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ(declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบตหรือกระบวนการ(procedural knowledge) จุดหมาย
การเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความ
คาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสื่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผูเรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T : วิเคราะหภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆเพือให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ
(Skill) และเจตคติ (Attitude) ทีเกียวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมทีช่วยน้าทางผู้เรียนไปสู่
จุดหมายการเรียนรู การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพนธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-
Attitudes
U: การออกแบบการเรียนการสอนทเป็นสากล (Universal Design for Instruction UDI) เป็นการ
ออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก (proactive)เกี่ยวกับการผลิตเเละหรือจัดหาจัดทำหรือ
ชี้แนะ ผลิตภัณฑ์การศึกษา (educational products computers, websites, software, textbooks, and lab equipment)
และสิ่งแวดล้อมการเรียน (dormitories, classrooms, student union buildings, libraries and distance earningcourses), ทีจะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย
เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์(Social networking) การแชร์ภาพและการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่เป็นต้น
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกียวกับเทคโนโลยี สารสนเทศ เเต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ
เกียวกับเนื้อหา(content) จริยธรรมสังคม และการสะท้าอน (Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้ การทำงาน
เเละชีวิตประจำวัน
I : การบูรณาการความรู้(Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์
ต่าง ๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการ
จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการโดประสนการณได้)
เชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ตาง ๆทีเกียวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคดิ
E : การประเมินเพอปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้
ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Do
ของบลูม (Bloom's Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงเเละ การประเมินจากแฟ้มสะสมงานเป็นการ
ตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard BasedAssessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้
อิงมาตรฐานโดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Leanne
Outcomes : SOLO Taxonomy) มากําหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการตรวจสอบคุณภาพ
การเรียนรู้ รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
การปรับปรุงรายวิชา
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ได้
ปรับปรุงเหล้าสูตรครุศาสตร์บัฌฑิต พ.ศ.2556 เป็นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ. 2561 และ
ปรับเปลี่ยนรายวิชาการออกเเบบและการจัดการเรียนรู้(Instructional Design and Management) เป็นรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ (Instructional and Classroom Management)
รายละเอียดการปรับปรุง คือ ชื่อรายวิชา รห้สวิชา จำนวนชั่วโมงในการจัดการเรียนการสอน และคำอธิบายรายวิชา ทั้งภาษาไทยและภาษายังกฤษ เพื่อให้สาระเเละสมรรถนะในการเรียนรู้สอดคล้องกบมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ที่คุรุสภากำหนด หนังสือ The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน เพื่อตอบสนอง
ความต้องการในการเรียนรู้ดังกล่าว
สรุป
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน เป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ ให้เตกฉาน
รูปแบบ The STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจดการเรียนรู้ กล่าวได้
ว่า การรู้รูปแบบ The STUDIES Model อย่างเดียว แต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆก็คงสอนไม่ได้ดีรูปแบบ
The STUDIES Model พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ ช่วยให้ตัดสินใจได้
ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรจะปรับปรุงแกไขประเด็นใด เมือผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้ว
การจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองขึ้นมาบ้างไม่ต้องเดิน
ตามวิธีการที่คนอื่น กำหนดไว้เสมอไป
ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้
และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนตจุดหมาย
(Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
Weblink
http://www.ksp.or.th/ksp2013/content/view.php?mid 136&did-1193
รูปภาพสำหรับ the studies model พิจิตรา ธงพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น